top of page

Sự xé vụn mạnh mẽ từ "chế độ giặt nhẹ"

Có lẽ bạn sẽ cảm thấy mình như một "tội đồ" khi phát giác ra một sự thật hy hữu là bản thân có thể đang chọn sai chế độ giặt mà chính việc này đang trực tiếp gây hại đến môi trường tự nhiên. Mỗi lần những bộ đồ có chất liệu nylon, polyester hay arcylic được giặt trong guồng xoay là mỗi lúc hàng triệu các vi sợi ni lông được giải phóng ra bên ngoài. Đấy là tập hợp những vi hạt siêu mịn, thải ra khỏi đường ống máy giặt và đổ về đại dương, nơi chúng sẽ bị nuốt chửng trong vô thức bởi các cư dân vô tội sinh sống dưới lòng biển cả.



Mọi người vẫn thường nghĩ rằng chính do tốc độ quay đập và thời gian tạm dừng của máy giặt là hai tác nhân quyết định số lượng vi sợi ni lông sản sinh ra nhiều hay ít trong một lần giặt. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây từ trường Đại Học Newcastile (Newcastile University - UK) lại chỉ ra rằng chính mực nước trong guồng giặt mới chính là nguyên nhân dẫn đến số lượng vi hạt siêu mịn giải phóng khỏi quần áo. Hóa ra, những chế độ giặt tưởng chừng như "nhẹ nhàng" với trang phục và ắt hẳn sẽ hạn chế phần nào hiện tượng phân tán sợi vải ấy, lại chẳng may yêu cầu lượng nước nhiều hơn các chế độ khác để ngâm quần áo. Các chế độ giặt nhẹ hay giặt thời trang sản sinh nhiều hơn 800,000 thớ sợi siêu vi so với chế độ giặt thông thường. Trớ trêu thay, chính chế độ giặt nhẹ mà chúng ta hay thường sử dụng lại thật sự đang gây thêm phần áp lực lên môi trường.


 

Bài viết được lược dịch và thực hiện bởi Bechiche team.

Nguồn: Wellbeing, Environmental Science and Technology

 

Các bài viết của Huỳnh Lâm chú trọng nói lên các vấn đề về môi trường, xoay quanh các chủ đề về lối sống xanh, tính lành mạnh và tập trung nói lên các giá trị về con người, sức khỏe mà Huỳnh Lâm luôn theo đuổi.


Huỳnh Lâm chuyên cung cấp các sản phẩm thiên nhiên như tinh dầu từ các loại cây hoa tự nhiên, ống hút cỏ bàng, cỏ sậy, ống hút tre.

0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page