top of page

Sống xanh không khó trong mùa Giáng Sinh

Những ngày tháng rộn ràng nhất trong năm cũng đã đến - mùa lễ hội đang tràn về khắp phố phường. Chắc hẳn bên trong mỗi chúng ta, dù ít dù nhiều cũng không tránh khỏi cơn rạo rực, chộn rộn khi bất chợt bắt gặp những dãy đèn tường nhấp nháy vui mắt, xuyến xao khi thoáng thấy bóng dáng cây thông noel được trang hoàng bắt mắt trong các shopping malls... Những cám giỗ thị giác dễ khiến chúng ta bất chợt nảy sinh ý định tạm gác lối sống xanh sang một bên để "sung sức" hết mình cho mùa lễ hội mỗi năm chỉ một, hoặc làm bạn ngao ngán khi nghĩ về hàng tá các việc cần chuẩn bị để vừa sống xanh, sống sành mà vẫn "sống sót" qua mùa lễ. Sự thật là không quá khó như bạn tưởng.



Những bọc quà từ thiên nhiên

Còn gì thích thú và háo hức hơn việc xé toang tấm giấy gói quà vào dịp Giáng Sinh để thút thít cảm động trước món quà Ba Má, anh chị hay người thân trao tặng. Thế mà ít ai biết, đằng sau những hộp quà được gói hết mực xinh xắn, bắt mắt và đầy lung linh dưới tán cây thông noel ấy rồi sẽ bị vứt đi và sản sinh ra lượng giấy gói quà phế thải đủ để quấn tròn lấy Trái Đất chín lần, đấy chỉ mới là số liệu tính riêng vào mỗi mùa Giáng Sinh ở Anh Quốc. Chắc bạn nghĩ: "chẳng phải loại giấy gói quà ấy có thể tái chế được hay sao?" sự thật không phải vậy - hạt kim tuyến, mực in tổng hợp và lớp trán nhựa hiện diện trên bọc giấy đồng nghĩa rằng nó sẽ nằm ở bãi rác vì không thể tái chế.



Hiện tại có rất nhiều vật liệu gói quà thay thế mà lại giúp giảm lượng rác thải ra môi trường, sử dụng và tận dụng những phế liệu sản xuất như vải vóc chẳng hạn, hoặc tại sao không thử bọc quà trong lớp giấy bưu kiện, parcel hoặc carton và điểm xuyến thêm nét lôi cuốn cho món quà bằng một miếng ruy băng tươi sắc hoặc một nhánh cây trang trí từ chính khu vườn của mình?


Vòng nguyệt quế thân thiện với môi trường


Một mùa lễ Giáng Sinh "vắng mặt" nhựa thải đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ phải chi nhiều thời gian hơn để chọn lựa hoặc tự tay chế tác ra các vật phẩm trang trí trong nhà, từ những món đồ nhỏ xíu, xinh xắn trên cây thông noel cho đến chiếc vòng nguyệt quế không thể thiếu trong mùa vọng Giáng Sinh. Và tạo thủ công một chiếc vòng nguyệt quế "xanh" cũng sẽ là cái cớ không thể nào hợp lý hơn để mời bạn bè sang chơi, phụ giúp, so tài khéo tay và quây quần bên nhau trong một chiều mùa đồng lành lạnh.



Chiếc vòng nguyệt quế sẽ thêm phần ý nghĩa khi nó được làm ra từ đồ dùng phế phẩm trong nhà hoặc những nguyên, vật liệu từ thiên nhiên, cây cỏ ngoài vườn - một vài nhành cây tùng bách, ô rô, thường xuân và một loại cây cho quả đỏ để thay thế loài Cotoneaster nếu có. Nếu bí bách ý tưởng, bạn chỉ cần khéo léo chọn lựa những cành cây sẵn có trong vườn nhà, sắp đặt chúng trong khuôn tròn một cách tinh tế và tô điểm bằng những loài hoa dại đa sắc. Đừng quên treo chiếc vòng "nhà làm" này trước cửa nhà để khởi động một mùa lễ đầy tươi xanh, cũng như làm bao ánh mắt phải ganh tỵ với tài nghệ và đôi tay khéo léo của bạn.


Kiên định


Thành thật mà nói, chúng ta rất khó lòng cưỡng lại sức cám giỗ của một hoặc một vài miếng bánh ngọt béo ngậy hay mấy ly nước hoa quả gắt vị đường trong các bữa tiệc đêm cùng bạn bè vào dịp lễ. Mùa Giáng Sinh đến dễ làm chúng ta "xả láng" và tạm gác thói quen lành mạnh đã duy trì lâu nay, đơn cử như bỏ bữa ăn thường ngày hay lười nhác vận động thể thao, thay vào đấy là những buổi tiệc tùng khó lòng từ chối, những thanh socola ngọt nồng và một bữa ăn thịnh soạn với đầy ắp món dầu mỡ, chiên rán... trong chốc lát, toàn bộ nỗ lực sống xanh và lành mạnh coi như vụn vỡ.



Sự kiên định, cam kết chắc nịch dành cho lối sống lành mạnh cũng như ý thức rõ bản thân sẽ phải hành xử khác đi trong mùa lễ hội năm nay là cách tốt nhất giúp chúng ta nhẹ nhàng khước từ hoặc giảm nhẹ tần suất tham gia các cuộc vui thâu đêm đầy mời gọi hoặc bữa tiệc đủ đầy cao lương mỹ vị mà không tự thấy có lỗi với chính mình. Dẫu là hoạch định luyện tập thể dục nhiều hơn hay chú trọng bổ sung thêm khẩu phần ăn lành mạnh đều giúp mọi công sức sống xanh của bạn không bị phí hoài vào dịp cuối năm. Một điều khó lòng bàn cãi, rằng bạn có thể khai mở một năm mới trong một tâm thế và thân thể tốt lành hơn, cả về thể chất lẫn tinh thần, hay nói khác đi, bạn sẽ khỏi khổ tâm vùi đầu vào công cuộc giảm cân trong những tháng đầu năm.


Trao tặng món quà ý nghĩa


Quà tặng luôn không thể thiếu trong dịp Giáng Sinh ở các nước Tây phương, thế nhưng lại hiếm thấy ở Việt Nam và chỉ xuất hiện ở các gia đình theo đạo. Dẫu là chính đạo hay ngoại đạo, tặng quà là việc cần thiết và nên có vì nó ẩn chứa những tầng nghĩa mang lại ý nghĩa nhân văn đặc biệt, bên cạnh việc đem đến không khí vui tươi và háo hức trong đêm vọng Giáng Sinh, những hộp quà còn giúp chúng ta hiểu nhau, kết nối và xích lại gần hơn trong thời đại của nhịp sống vội vã.



Và sẽ thêm phần ý nghĩa nếu món quà bạn trao tặng cho gia đình, bạn bè và người thân giúp cuộc sống của họ xanh tươi và lành mạnh hơn. Các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên như son môi, phấn trang điểm organic, một bộ muỗng đũa từ dừa hay một bọc ống hút cỏ/tre... là những món quà thiết thực, vừa truyền cảm hứng về một lối sống khỏe mạnh cho những người quanh bạn, vừa lan tỏa rộng rãi ý niệm xanh ra cộng đồng, chung tay bảo vệ màu xanh của Trái Đất.

 

Bài viết được thực hiện bởi đội ngũ Huỳnh Lâm và Bechiche team.

1 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page